TFEX
5 Min Read

Session ที่ 2 “How to วางแผนเทรด TFEX ฉบับมือใหม่”

by TFEX

Session ที่ 2 “How to วางแผนเทรด TFEX ฉบับมือใหม่

เป็นมือใหม่จะวางแผนเทรด TFEX อย่างไรให้ปลอดภัยแบบ Step by Step เรียนรู้จากกรณีศึกษาเข้าใจความผิดพลาดเพื่อให้เริ่มต้นเทรดได้อย่างถูกต้อง กับคุณเอกพล เจริญประเสริฐกุล, CISA, CFP Full-Time Trader 

ก่อนจะเริ่มวางแผนเทรด TFEX สิ่งที่มือใหม่ทุกคนควรทำคือการทำความเข้าใจเกี่ยวกับ TFEX ให้ชัดเจน แยกแยะข้อมูลข่าวสารให้เป็น จึงจะทำให้ประสบความสำเร็จในตลาด TFEX ได้ สำหรับคนที่ได้ประโยชน์จากการเทรดจะมอง TFEX ว่าเป็นตัวช่วยในการสร้างผลตอบแทนได้ทั้งขาขึ้นและขาลง เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยง รวมถึงยังมีสินค้าให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น SET50 Futures, Gold Online Futures, USD Futures, Stock Futures และ SET50 Option เป็นต้น

การลงทุนใน TFEX เปรียบง่าย ๆ เหมือนมีคนหนึ่งมองขึ้น อีกคนหนึ่งมองลง เลยมาจับคู่สัญญากัน กำไรขาดทุนก็จะได้จากอีกคน โดยมีการวางเงินบางส่วนไว้ เช่น วางกันคนละ 10,000 บาท จากวันแรกดัชนี 850 เปลี่ยนเป็น 870 จุดในวันถัดไป ส่วนต่าง 20 จุดคือเปลี่ยนแปลงประมาณกว่า 2% แต่พอคิดเป็นเงินจริง 20 จุด คือ 4,000 บาท คนที่กำไรจะมีเงินเป็น 14,000 คนขาดทุนจะเหลือเงิน 6,000 ซึ่งนับเป็น 40% เลยทีเดียว เนื่องจากมี Leverage เราจึงสามารถสร้างผลกำไรได้สูง ซึ่งต้องทำความเข้าใจในกลไกสินค้า ต้องมีองค์ความรู้เข้ามาช่วย รวมถึงต้องรู้จักการบริหารเงิน บริหารความเสี่ยง และมีแผนที่ดี จึงจะสามารถประสบความสำเร็จในการลงทุน TFEX ได้

การเทรดเราควรวางเงินเผื่อไว้เสมอ การเทรด SET50 จำนวน 1 สัญญา แนะนำให้วาง 20,000 เป็นขั้นต่ำ และหากผิดทางต้อง Cut Loss เป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติ ยิ่งเรื่อง Cut Loss อย่าต่อรอง เมื่อถึงเวลาต้องทำ คนที่พอร์ตพังจนหมด มักจะรั้น ถือรันขาดทุนหรือละเลย คิดว่าเดี๋ยวราคาก็น่าจะกลับมา ถือจนสัญญาหมดอายุไป ซึ่งในความเป็นจริงถ้าตลาดมีเทรนด์ ราคาก็อาจไม่วกกลับมาอีกจนสัญญาหมดอายุก็เป็นได้ 

การวางแผนเทรดในตลาด TFEX จะต้องมีแผนการเทรดเป็นของตัวเองเรียกว่า Trade Setup ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ (1) หาแนวโน้ม ว่าเป็นขาขึ้นหรือขาลง (2) ดูแนวรับแนวต้าน เพื่อกำหนดจุดซื้อขาย และ (3) ดู Risk Reward พิจารณาความคุ้มค่า 

 - การหาแนวโน้ม อาจเริ่มจากการตี Trend Line เพื่อดูแนวโน้มว่าควรเทรด Long หรือ Short

 - ดูแนวรับแนวต้าน กำหนดกรอบการเทรด ถ้าแนวโน้มเป็นขาลงก็ควร Short เมื่อราคาสูงขึ้นมาใกล้แนวต้าน หรือ Follow Short เมื่อเบรกแนวรับ แล้ววาง Stop loss ที่แนวต้านถัดไป
 - ดูความคุ้มค่า Risk Reward กำไรที่จะได้ควรมากกว่าจุดที่เราตั้งตัดขาดทุน

ซึ่งการวิเคราะห์จากปัจจัยพื้นฐาน และปัจจัยทางเทคนิค จากกลุ่มตัวอย่างที่ยกมาส่วนมากจะใช้ Trend Line ในการวิเคราะห์ จริง ๆ เครื่องมือมีให้เราเลือกใช้งานหลายอย่าง เราอาจเลือกแค่ไม่กี่ตัวมาวิเคราะห์ก็เพียงพอแล้ว 

พยายามอย่าสร้างแผน Trade Setup ที่ซับซ้อนมากนัก เพื่อให้เราสามารถทำตามได้เมื่อเข้าเงื่อนไขแบบไม่มีการต่อรอง แล้วพอถึงจุด Cut Loss ก็ต้องทำอย่างมีวินัย อย่ารอ อย่าวอกแวก ไม่อย่างนั้นเราจะเป็นแค่ Trader ที่เข้าใจกลไก แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการลงทุน อยากให้ทุกท่านเทรดอย่างเข้าใจ

รับชมสัมมนาพิเศษรับปีมังกรทอง 2024 ย้อนหลังได้ที่

>> https://setga.page.link/cDAr

#TFEX #DerivativesVoices #คนมีพอร์ตหุ้นต้องมา #TFEXOutlook2024 #เทรดหุ้น #เทรดTFEX #มือใหม่TFEX

 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง