TFEX
5 Min Read

ถอดรหัส 9 จุดเด่นลงทุนอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า ผ่าน TFEX (หลังดูหนุ่ยทอล์ก)

by TFEX
ถอดรหัส 9 จุดเด่นลงทุนอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า ผ่าน TFEX (หลังดูหนุ่ยทอล์ก)

          ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 ต.ค. 65) ในรายการ “หนุ่ยทอล์ก” ของ แบไต๋ ที่ดำเนินรายการโดยพี่หนุ่ย กับแขกรับเชิญ 2 ท่านคือ ดร.บิ๊ก และดร.จักรพันธ์ ติระศิริชัย ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX ซึ่งได้พูดคุยกันเรื่องการลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยน และมีประเด็นที่น่าสนใจหลายเรื่องจึงขอสรุป 9 จุดเด่น การลงทุนอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า (FX Futures) ผ่าน TFEX ดังนี้ครับ


          1. พัฒนาผลิตภัณฑ์โดย ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงาน ก.ล.ต. และได้รับอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย จึงมั่นใจได้ว่าถูกต้องตามกฎหมาย อยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างเหมาะสม
          2. ค่าเงิน FX Futures ไม่ได้เป็นสินค้าใหม่ซะทีเดียว โดย TFEX มีผลิตภัณฑ์ USD Futures เป็นสัญญาซื้อขายค่าเงินดอลลาร์/บาท มาตั้งแต่ปี 2555 โดยครั้งนี้มี EUR/USD และ USD/JPY เป็นกลุ่มสินค้าใหม่
          3. ลงทุนฝากถอนเงินเป็นรูปแบบเงินบาทไทย ทำให้สะดวกในการลงทุน และมั่นใจได้ว่าจะถอนเงินได้แน่นอน เพราะอยู่ภายใต้การคุ้มครองทางกฎหมาย ประกอบกับโบรกเกอร์ที่เป็นตัวกลางในการส่งคำสั่งซื้อขายเป็นบริษัทที่อยู่ในเกณฑ์การประกอบธุรกิจที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด
          4. เริ่มลงทุนเปิดบัญชีหรือซื้อขายได้ผ่านโบรกเกอร์หุ้นที่คุ้นเคย ซึ่งใช้ระบบเทรดเดียวกันกับการเทรดหุ้นอย่าง Streaming หรือถ้าคุ้นเคยกับการเทรด FOREX ก็สามารถใช้ระบบ MT4 ในการเทรดได้ โดยเลือกโบรกเกอร์ที่มีระบบ MT4 ให้บริการสามาถดูรายชื่อโบรกเกอร์หรือสมาชิกที่สามารถส่งคำสั่งซื้อขาย FX Futures ได้ที่
www.tfex.co.th/th/member/list.html
          5. กำไรจากส่วนต่างราคา ที่เราลงทุนใน FX Futures ไม่เสียภาษี จะมีเพียงการเสีย VAT จากค่าธรรมเนียมที่โบรกเกอร์เรียกเก็บเท่านั้น
          6. ไม่มีค่าใช้จ่ายในการถอนเงิน ซึ่งแตกต่างจากการลงทุนใน FX ผ่านโบรกเกอร์ต่างประเทศ และเนื่องจากการฝากถอนเป็นเงินบาท จึงไม่มีส่วนต่างหรือความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน
          7. 31 ตุลาคมนี้ FX Futures มีค่าเงินเพิ่มอีก 2 สกุลให้สามารถลงทุนได้คือ EUR/USD Futures และ USD/JPY Futures มีข้อดีอย่างไร ลักษณะสัญญาเป็นแบบไหน ศึกษาข้อมูลได้ผ่าน
www.tfex.co.th/th/activities/tfex_fx_futures.html
          8. สัญญา FX Futures มีการกำหนดขนาดสัญญาที่แน่นอน โดย USD Futures มีขนาดสัญญาเท่ากับ 1,000 USD, ส่วน EUR/USD Futures มี Multiplier = 30,000 ราคาประมาณ 1 EUR/USD ดังนั้นขนาดสัญญาจะประมาณ 1 x 30,000 = 30,000 บาท และ USD/JPY Futures มี Multiplier = 300 ราคาประมาณ 140 JPY ดังนั้น ขนาดสัญญาจะประมาณ 140 x 300 = 42,000 บาท
          9. FX Futures นอกจากจะใช้ในการทำกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนได้แล้วยังสามารถใช้บริหารความเสี่ยงสำหรับผู้ที่มีความต้องการจะใช้เงินตราต่างประเทศในอนาคต
 

          ทั้ง 9 จุดเด่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ถอดจาก Live รายการ “หนุ่ยทอล์ก” เท่านั้น เพื่อนๆ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ผ่านทาง Website ของ TFEX โดยตรงเพื่อให้เข้าใจการซื้อขายได้มากขึ้น ต้องขอขอบคุณรายการ “หนุ่ยทอล์ก” พี่หนุ่ย และแบไต๋ สำหรับข้อมูลดีๆ นะครับ เพื่อนๆ สามารถดู clip เต็มได้ผ่าน link นี้เลย www.youtube.com/watch?v=VlenDOwllU4
 

ศึกษารายละเอียดสินค้า FX Futures เพิ่มเติมคลิก linkout 


บทความที่เกี่ยวข้อง