TFEX
5 Min Read

Stock Futures เครื่องมือเพิ่มโอกาส ทุกสภาวะตลาดขึ้นลง

by TFEX
Stock Futures เครื่องมือเพิ่มโอกาส ทุกสภาวะตลาดขึ้นลง

          หุ้นตกอย่าเพิ่งตกใจ มีเครื่องมือสร้างกำไรและป้องกันพอร์ตกับ Stock Futures อยู่ สำหรับเพื่อนๆ ที่เพิ่งเคยลงทุนหุ้นไม่นานอาจจะตกใจได้หลังจากที่ตลาดหุ้นมีการปรับฐาน หรือลงมามากกว่า 100 จุด แต่สำหรับมือเก๋ามากประสบการณ์อาจจะบอกว่า 100 จุดแค่นี้เป็นเรื่องเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรอบการพักตัวหลายๆ ครั้งในอดีต
อย่างไรก็ดีตลาดขาลง ก็มักเป็นตลาดที่เหล่านักลงทุนไม่ชื่นชอบเพราะนอกจากจะทำให้หุ้นที่ถืออยู่ได้รับผลขาดทุนแล้ว การเลือกซื้อหุ้นใหม่ในระยะสั้นก็อาจจะทำได้ยากด้วยเช่นกัน
          แต่ทราบไหมครับทุกการพักฐานมักจะตามมาด้วยโอกาสใหม่ๆ ในอนาคต เพราะต้องเข้าใจว่าพื้นฐานของราคาหุ้นหลักก็มาจากผลการดำเนินการของบริษัทจดทะเบียน ถ้าบริษัทเหล่านี้ยังดำเนินการและสร้างผลประกอบการที่ดีอยู่ราคาหุ้นย่อมจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง และเมื่อมองย้อนกลับไปทุกคนก็สามารถใช้โอกาสเหล่านี้สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นได้ เช่น หลังวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในช่วงปี 2551 ที่ทำดัชนีหุ้นไทยร่วงลงไปอยู่ประมาณ 380 จุด ก่อนที่จะฟื้นตัวกลับมาสู่กว่าระดับ 1,500 จุด ในอีก 5 ปีหลังจากนั้น
          อย่างไรก็ดีในระยะสั้นที่ตลาดพักตัวเราก็มีเครื่องมือที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้เช่นกัน โดยเพื่อนๆ สามารถใช้ Stock Futures ที่เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิงกับหุ้นของบริษัทจดทะเบียนทั้ง SET และ mai กว่า 128 บริษัท ข้อดีของ Stock Futures คือ สามารถลงทุนในช่วงภาวะตลาดได้ทั้งขาขึ้นและขาลง ในขาขึ้นส่วนนี้ผมคงไม่ต้องอธิบายมากนักเพราะก็จะเหมือนหลักการลงทุนทั่วไป คือซื้อต่ำและขายแพง ขณะที่การลงทุนขาลงจะใช้หลักการกำหนดราคาขายล่วงหน้าที่ราคาสูงก่อนแล้วรอให้ราคาลงไปต่ำ เพื่อให้เกิดส่วนต่างทำกำไร (ส่วนต่างของราคาจะเป็นกำไรของผู้ลงทุนหลังหักค่าธรรมเนียมการซื้อขาย)
          ตัวอย่างเช่น สมมติว่าเพื่อนๆ คิดว่าราคาหุ้น AAA จะปรับตัวลงในอนาคต โดยปัจจุบันราคาหุ้นเท่ากับ 100 บาท (ราคา Stock Futures มักจะมีราคาต่ำหรือสูงว่าหุ้นจริงเล็กน้อย) เราสามารถขายล่วงหน้าสัญญา Stock Futures ที่อ้างอิงกับราคาหุ้น AAA สมมติว่าราคาปัจจุบันของ Stock Futures ที่อ้างอิงกับราคาหุ้นอยู่ที่ 99 บาทในอนาคตถ้าราคาหุ้น AAA ปรับตัวลงจริงตามที่คาดการณ์ลดลงเหลือ 90 บาท หมายความว่าราคาตลาดปัจจุบันอยู่ที่ 90 บาทแต่เราได้ขายล่วงหน้าไปก่อนในราคา 99 บาท ดังนั้นส่วนต่าง 9 บาท (99 – 90) จะเป็นกำไรต่อหุ้นอ้างอิงที่เราจะได้รับหลังหักค่าธรรมเนียม ซึ่งโดยปกติตัวคูณของสัญญา Stock Futures จะอยู่ที่ 1,000 หุ้น ดังนั้นจากตัวอย่างนี้ 1 สัญญาเพื่อนๆ จะมีกำไรก่อนหักค่าธรรมเนียมเท่ากับ 9 x 1,000 หรือ 9,000 บาท
          โดยใน 128 Stock Futures ที่อ้างอิงกับหุ้นในตลาดทั้ง SET และ mai มีทั้งหุ้นพื้นฐานเด่น หุ้นยอดนิยมที่มีราคาเคลื่อนไหวสูง ทำให้มีทางเลือกที่หลากหลายในการเลือกใช้สร้างกลยุทธ์การลงทุน และที่สำคัญยังสามารถใช้ในการป้องกันความเสี่ยง เช่น เพื่อนๆ มีหุ้นที่ถืออยู่และต้องการจะถือหุ้นนั้นต่อเพราะมองว่าในอนาคตหุ้นของบริษัทน่าจะมีการฟื้นตัวขึ้นจากพื้นฐานหุ้นที่ดี เราสามารถใช้ Stock Futures ในการเปิดขายล่วงหน้าด้วยวิธีการเดียวกับตัวอย่างที่ผมยกให้ดู เมื่อราคาหุ้นลงจริงในอนาคต จริงอยู่ว่ามูลค่าหุ้นที่ถือไว้จะปรับตัวลดลง แต่จะได้รับกำไรจาก Stock Futures มาทดแทน โดยถ้าเพื่อนๆ เปิดสถานะสัญญาใกล้เคียงกับปริมาณหุ้นจริงที่ถือ ก็จะสามารถป้องกันความเสี่ยงช่วงการผันผวนของราคาได้อย่างดี
          ในทางตรงกันข้ามถ้าเกิดว่าราคาหุ้นไม่ปรับตัวลงตามที่คาดการณ์ แต่กลับปรับตัวขึ้นในอนาคต เราก็จะได้รับกำไรจากหุ้นที่ถือแต่จะขาดทุนจาก Stock Futures ดังนั้นการเลือกใช้แบบนี้จึงเป็นการป้องกันความเสี่ยงในช่วงภาวะที่ตลาดมีความผันผวนสูง (เสี่ยงที่จะปรับตัวลดลง) เมื่อความเสี่ยงนั้นลดลงเพื่อนๆ ก็อาจจะปิดสถานะสัญญาเพื่อให้หุ้นที่ถืออยู่สามารถทำกำไรได้ต่อ
          ซึ่งการปิดสถานะสัญญาสามารถปิดได้ตลอดเวลาที่ตลาด TFEX เปิดทำการซื้อขาย และที่สำคัญการลงทุนใน Stock Futures เพื่อนๆ ใช้เงินลงทุนไม่มากเมื่อเทียบกับมูลค่าสัญญาที่ลงทุน หรือเป็นรูปแบบการลงทุนที่มี Leverage นั่นเอง ดังนั้นเราจึงมักเห็นนักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่ใช้ Stock Futures เป็นเครื่องมือในการสร้างกำไร แต่แน่นอนว่าการเก็งกำไรก็ต้องทำอย่างระมัดระวังนะครับ
          และเพื่อให้เกิดมั่นใจเพิ่มขึ้นในการซื้อขาย Stock Futures TFEX ได้จัดให้มีผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker หรือ MM) ทำหน้าที่เสนอราคาทั้งด้านซื้อและขายเพื่อสร้างสภาพคล่องการซื้อขายบนกระดานหลัก ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อหรือขาย Stock Futures ได้โดยสะดวก โดยผู้ดูแลสภาพคล่องทุกรายจะทำหน้าที่ในหุ้นที่ได้รับความนิยม 15 หุ้นอ้างอิง ได้แก่ AOT, BANPU, BDMS, BEM, CPALL, CPF, GPSC, IRPC, KTB, PTT, PTTEP, PTTGC, TOP, TTB และ WHA และอาจปฏิบัติหน้าที่ใน Stock Futures ที่อ้างอิงกับหุ้นอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อนๆ ท่านไหนมีการซื้อขายหุ้นเหล่านี้อยู่แล้วอาจจะลองใช้ Stock Futures ควบคู่เพื่อสร้างกลยุทธ์การลงทุนที่หลากหลายได้นะครับ

ดูรายละเอียดสินค้าใน Single Stock Futures เพิ่มเติมได้ที่นี่ linkout


แท็กที่เกี่ยวข้อง: แนวคิดเทรด Single Stock Futures
บทความที่เกี่ยวข้อง