TFEX
5 Min Read

ซีรีย์พาเดินตลาด ตอนที่ 5 : สรุปแนวคิดเซียน TFEX เทรดอย่างไร ให้อยู่รอดพอร์ตแข็งแกร่ง

by TFEX
ซีรีย์พาเดินตลาด ตอนที่ 5 - สรุปแนวคิดเซียน TFEX เทรดอย่างไร ให้อยู่รอดพอร์ตแข็งแกร่ง

          ในงาน TFEX ก้าวสู่ปีที่ 15 ทาง TFEX ได้มีการจัดทำคลิปพิเศษเพื่อแชร์แนวคิดและคำแนะนำจากประสบการณ์ตรงของผู้ลงทุนตัวจริงที่เชี่ยวชาญการลงทุนใน TFEX ซึ่งทางเพจเห็นว่ามีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ลงทุนที่จะนำไปใช้ประยุกต์เป็นแนวทางการลงลงทุนใน TFEX ของตนเองได้ จึงได้รวบรวมและสรุปเนื้อหาเหล่านั้นมานำเสนอ เรามาดูกันครับว่าผู้เชี่ยวชาญแต่ละท่านได้ให้คำแนะนำไว้อย่างไรบ้าง

          คนแรกขอเริ่มจากบทสัมภาษณ์ของ คุณทรงเดช ประดิษฐสมานนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บ. สำนักงาน เอินส์ท แอนด์ ยัง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการลงทุนใน TFEX และสามารถทำกำไรได้อย่างมากในจังหวะที่มีเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจเกิดขึ้น โดยคุณทรงเดช ให้คำแนะนำว่า การลงทุนใน TFEX ไม่ควรเน้นลงทุนระยะสั้นแบบวันต่อวัน แต่ควรใช้การวิเคราะห์ภาพรวมเศรษฐกิจเพื่อหาจังหวะในการลงทุนจะดีกว่า ซึ่งการลงทุนลักษณะนี้จะเป็นการลงทุนที่มีระยะเวลาการถือครองนานพอสมควร

          นอกจากนั้นคุณทรงเดชยังแนะนำถึง Mind Set ในการลงทุนใน TFEX ว่าผู้ที่เข้ามาลงทุนใน TFEX ไม่ควรใช้ Mind Set แบบนักพนันเนื่องจากพบว่านักลงทุนจำนนวนมาที่เข้ามาซื้อขายโดยใช้แนวความคิดลักษณะนี้มักประสบกับภาวะขาดทุน ถ้าหากต้องการจะประสบความสำเร็จในการลงทุนใน TFEX ต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลรายละเอียดมาอย่างดีจึงค่อยตัดสินใจลงทุน

          คำแนะนำสุดท้ายเกี่ยวกับหลักในการบริหารเงิน คุณทรงเดชได้ให้คำแนะนำว่า ให้พิจารณาความเหมาะสมของตนเองว่ามีเงินที่พร้อมจะลงทุนหรือไม่จำนวนเท่าไร จากนั้นค่อยเลือกทรัพย์สินที่จะลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่สูง ส่วนแนวทางในการพิจารณาจำนวนเงินที่จะใช้ในการลงทุนนั้น ควรลงทุนด้วยเงินที่เมื่อขาดทุนแล้วไม่ทำให้เครียด จึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า

สนใจชมคลิป คลิก 

          ลำดับถัดมาเป็นคลิปของ คุณนที เอี่ยมโอภาส ผู้เชี่ยวชาญวงการกราฟเทคนิคมากกว่า 30 ปี ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของการลงทุนใน TFEX ว่า การลงทุนใน TFEX นั้นใช้เงินน้อยกว่าการลงทุนประเภทอื่น และยังสร้างโอกาสในการทำกำไรได้ทั้งช่วงที่ราคามีทิศทางขาขึ้นและขาลง

          คำแนะนำในการลงทุนใน TFEX คุณนทีแนะนำว่า ควรให้ความสำคัญการแนวโน้มของราคา โดยต้องดูแนวโน้มให้ขาดว่าปัจจุบันทิศทางของแนวโน้มกำลังอยู่ในทิศทางไหน แล้วลงทุนตามทิศทางของแนวโน้ม นอกจากนั้นยังต้องมีวินัยในการลงทุนด้วย ซึ่งวินัยการลงทุนจะเกิดขึ้นได้ถ้าเราไม่มีความโลภและความกลัวมากจนเกินไป ซึ่งจะทำให้ผู้ลงทุนสามารถบริหารพอร์ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สนใจชมคลิป คลิก

          ถัดมาจะเป็นคลิปของคุณภูริพงศ์ นาคะสุวรรณ เจ้าของเพจ ม้าเฉียว ดูหุ้น The Futures เริ่มต้นจากการแนะนำประโยชน์ในการลงทุนใน TFEX ได้แก่ ใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการลงทุนประเภทอื่น สามารถทำกำไรได้ทั้งช่วงตลาดทิศทางขาขึ้นและขาลง และยังสามารถใช้เพื่อประกันความเสี่ยงของพอร์ตได้อีกด้วย

          ข้อแนะนำการลงทุนใน TFEX คุณภูริพงศ์ แนะนำว่า เราต้องทำความรู้จักกับลักษณะของฟิวเจอร์สและออปชั่นให้ดี เนื่องจากการซื้อขายตราสารประเภทนี้จะใช้พฤติกรรมการลงทุนแบบเดิมที่ใช้กับหุ้นไม่ได้ ซึ่งแนวทางการลงทุนใน TFEX ที่สำคัญ ได้แก่ ห้ามถัวเฉลี่ยเมื่อขาดทุน ห้ามใช้เงินทั้งหมดที่มีทุ่มในการซื้อขายเพียงครั้งเดียวเนื่องจากกลไกการซื้อขายมีการเรียกหลักประกันเพิ่ม ไม่ควรซื้อขายบ่อยควรมองแนวโน้มให้ชัดเจน ควรมีระยะเวลาในการถือสถานะประมาณ 3 เดือน เนื่องจากการซื้อขายบ่อยจะทำให้เรามีโอกาสหลุดจากแนวโน้มใหญ่ และสุดท้ายเมื่อลงทุนในฝั่งใดแล้วกำไรไม่ควรกลับทิศทางทันที เมื่อกำไรแล้วควรหยุดพักแล้วค่อยหาจังหวะลงทุนใหม่

สนใจชมคลิป คลิก

          ลำดับสุดท้ายเป็นคลิปของ คุณไอรินทร์ วรศิริฐานันท์ ผู้ลงทุนรุ่นใหม่ ผู้ชนะการแข่งขันเทรดอนุพันธ์โครงการ TFEX Trading Challenge 2017 ได้แนะนำประโยชน์ของการลงทุนใน TFEX มีสินค้าอ้างอิงหลายชนิดในเลือกซื้อขาย ใช้เงินน้อยกว่าการลงทุนประเภทอื่น และยังสามารถทำกำไรในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนต่ำ ๆ คุณไอรินเล่าว่าในช่วงตอนแรกที่เข้ามาลงทุนในตลาด TFEX จะเน้นที่การเก็งกำไรทิศทาง แต่หลังที่ได้ศึกษาความรู้เพิ่มเติมพบว่าการซื้อขายออปชั่นมีประโยชน์อย่างมากเนื่องจาก ใช้ในการประกันความาเสี่ยงและทำกำไรในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนต่ำ ๆ ได้ด้วย

          คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในตลาด TFEX ให้ประสบความสำเร็จ คุณไอรินบอกว่า จะต้องใช้ความอดทน ใช้เวลาอยู่กับมันให้มาก และต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ส่วน Mindset ในการลงทุนให้ประสบความสำเร็จ เราจะต้องรู้ว่าเรามีเวลาพอหรือไม่ ต้องรู้ตัวเองเข้าใจความเสี่ยงที่ตัวเองจะรับได้ ต้องรู้ขนาดกระเป๋าข้องตัวเองและรู้จักการบริหารเงิน ควรเน้นให้อยู่รอดให้ได้ในตลาดก่อนที่จะคิดถึงกำไร

สนใจชมคลิป คลิกlinkout

ดูรายละเอียดสินค้าใน TFEX เพิ่มเติมได้ที่นี่ linkout


แท็กที่เกี่ยวข้อง: แนวคิดเทรด TFEX
บทความที่เกี่ยวข้อง