TFEX
5 Min Read

มือใหม่เทรด TFEX คำสั่ง Combination Order ช่วยให้การ Roll Over ทำได้ง่ายๆ

by TFEX
มือใหม่เทรด TFEX คำสั่ง Combination Order ช่วยให้การ Roll Over ทำได้ง่ายๆ
มือใหม่เทรด TFEX คำสั่ง Combination Order ช่วยให้การ Roll Over ทำได้ง่ายๆ

         ช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูการ Roll Over ของฟิวเจอร์สซีรีส์ M ที่จะหมดอายุในเดือนมิถุนายนแล้วนะครับ สำหรับผู้ลงทุนใน TFEX ที่ต้องการถือสัญญาฟิวเจอร์สให้นานขึ้น เราขอแนะนำเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ลงทุนใน TFEX สามารถ Roll Over ได้อย่างสบายใจ และได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือคำสั่งประเภท Combination Order

         คำศัพท์ Roll Over หมายถึง การที่ผู้ลงทุนล้างสถานะของฟิวเจอร์สซีรีส์ที่ถืออยู่ แล้วไปสร้างสถานะใหม่ในฝั่งเดิมในซีรีส์ที่มีอายุคงเหลือยาวขึ้น (ส่วนใหญ่มักทำช่วงที่สัญญาเดิมใกล้หมดอายุ) วัตถุประสงค์เพื่อต้องการถือสถานะในฝั่งเดิมนานขึ้น เช่น ปัจจุบันถือสถานะฟิวเจอร์สซีรีส์ M ซึ่งใกล้จะหมดอายุในเดือนนี้ ก็สามารถ Roll Over ได้โดยล้างสถานะฟิวเจอร์สซีรีส์ M ที่ถืออยู่ แล้วไปสร้างสถานะใหม่ในฝั่งเดิมบนซีรีส์ U ที่มีอายุจนถึงเดือนกันยายน หรือ ซีรีส์ Z ที่มีอายุจนถึงเดือนธันวาคม เป็นต้น ผู้ลงทุนบางรายอาจใช้จังหวะในการ Roll Over เก็งทิศทางของราคาระยะสั้นๆ อีกครั้ง โดยพยายามจับจังหวะในการล้างสถานะเดิมที่มีอยู่ และสร้างสถานะใหม่ไม่พร้อมกัน เพื่อต้องการได้ทั้งราคาที่ล้างสถานะและสร้างสถานะใหม่ที่ดี แต่กิจกรรมนี้ค่อนข้างกินเวลาพอสมควร และผลลัพธ์อาจเกิดขึ้นได้สองทางคือ ผู้ลงทุนอาจได้ต้นทุนที่ดีขึ้น หรือได้ต้นทุนที่แย่ลงกว่าเดิมก็ได้ อย่างไรก็ตามถ้าวัตถุประสงค์หลักของผู้ลงทุนคือ ต้องการถือสัญญาฟิวเจอร์สให้นานขึ้น สิ่งที่ควรทำที่สุดจะเป็นการล้างสถานะเดิมที่มีอยู่ แล้วสร้างสถานะใหม่ทันทีในเวลาเดียวกัน เพื่อปิดความเสี่ยงด้านความผันผวนของราคาในระยะสั้น ซี่งสามารถทำได้โดยการใช้งานคำสั่ง Combination Order

          Combination Order เป็นคำสั่งที่รวมคำสั่งซื้อและคำสั่งขายเข้าไว้ด้วยกันในการส่งคำสั่งเพียงครั้งเดียว แบ่งเป็นคำสั่งซื้อในฟิวเจอร์สซีรีส์หนึ่ง และคำสั่งขายในฟิวเจอร์สอีกซีรีส์หนึ่ง โดยคำสั่ง Combination Order มีจุดเด่นที่สำคัญเหมาะกับการใช้งานเพื่อ Roll Over คือ คำสั่งซื้อและคำสั่งขาย จะถูกจับคู่ในตลาดได้ก็ต่อเมื่อทั้งสองคำสั่งต้องถูกจับคู่พร้อมกันเท่านั้น

       การส่งคำสั่ง Combination Order ผู้ลงทุนจะต้องทำความเข้าใจลักษณะคำสั่งอยู่ 2 ประเด็น คือ สัญลักษณ์ที่ใช้ส่งคำสั่งซื้อขาย และราคาที่ใช้ส่งคำสั่ง

      ประเด็นแรก สัญลักษณ์ที่ใช้ส่งคำสั่งซื้อขาย จะคล้ายกับสัญลักษณ์ของฟิวเจอร์สที่เราคุ้นเคย แต่จะแสดงซีรีส์ให้เห็น 2 ซีรีส์ เช่น S50M20U20 จะเป็นคำสั่ง Combination สำหรับซื้อหรือขาย S50M20 และ S50U20 พร้อมกัน ส่วน S50MZ20 จะเป็นคำสั่งที่ใช้ซื้อหรือขาย S50M20 และ S50Z20 พร้อมกัน เป็นต้น ฝั่งของคำสั่ง Combination Order จะหมายถึง การส่งคำสั่งในฝั่งนั้นๆ บนซีรีส์ที่มีอายุนานกว่า (เดือนไกล) และฝั่งตรงข้ามบนซีรีส์ที่มีอายุสั้นกว่า (เดือนใกล้) เช่น การส่งคำสั่งในฝั่งซื้อ (Long) แบบ Combination Order บนสัญลักษณ์ S50M20U20 จะหมายความว่า เราส่งคำสั่งในฝั่งซื้อบน S50U20 (หมดอายุเดือนกันยายน 2020) และส่งคำสั่งในฝั่งขายบน S50M20 (หมดอายุเดือนมิถุนายน 2020) เดิมถ้าเราถือสัญญาในฝั่งซื้อ (Long Position) บนซีรีส์ S50M20 และต้องการ Roll Over ไปถือซีรีส์ที่มีอายุนานขึ้น เช่น S50U20 เราจะต้องล้างสถานะโดยการส่งคำสั่งในฝั่งขาย (Short Position) บน S50M20 และสร้างสถานะใหม่ในฝั่งซื้อ (Long Position) บน S50U20 เมื่อเราต้องการส่งคำสั่งในฝั่งซื้อที่เดือนไกลและส่งคำสั่งในฝั่งขายที่เดือนใกล้ เราจะส่งคำสั่ง Combination Order ด้วย การส่งคำสั่งในฝั่งซื้อ (Long Position) บน S50M20U20

        ประเด็นที่สอง ราคาที่ส่งคำสั่ง จะหมายถึงส่วนต่างของราคาเดือนไกล ลบราคาเดือนใกล้ เช่น S50M20U20 ที่ราคา -6.20 (ติดลบ) แปลว่า ส่วนต่างของราคา S50U20 – S50M20 เท่ากับ -6.20 หรือ ราคาของ S50U20 มีราคาต่ำกว่า (ถูกกว่า) S50M20 อยู่ 6.20 การส่งคำสั่ง Combination จึงเป็นการส่งคำสั่งโดยกำหนดเงื่อนไขจากส่วนต่างของราคา 2 ซีรีส์ ซึ่งราคาที่ถูกจับคู่ซื้อและขายพร้อมกันจะไม่ใช่ราคาที่ตายตัว แต่ส่วนต่างที่เกิดขึ้นของราคาที่จับคู่ จะเท่ากับส่วนต่างที่เราระบุไว้ตอนส่งคำสั่ง เช่น ถ้าเราส่งคำสั่งซื้อ S50M20U20 ที่ราคา -6.20 หากคำสั่งได้รับการจับคู่ ราคาที่เราซื้อ S50U20 ได้ จะถูกกว่าราคาที่เราขาย S50M20 ได้ อยู่ 6.20 ราคาที่จับคู่จากคำสั่ง Combination Order ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ แต่ส่วนต่างที่เกิดขึ้นจะเท่ากับ -6.20 ตามที่กำหนด เช่น ถ้าจับคู่ในฝั่งซื้อบน S50U20 ได้ที่ 900.00 จะจับคู่ในฝั่งขายบน S50M20 ได้ที่ 906.20 ถ้าหากจับคู่ในฝั่งซื้อบน S50U20 ได้ที่ 902.00 ก็จะจับคู่ในฝั่งขายบน S50M20 ได้ที่ 908.20 เป็นต้น และการจับคู่ตามคำสั่ง Combination Order จะเป็นการจับคู่ในฝั่งซื้อและฝั่งขายพร้อมกันเท่านั้น จะเห็นได้ว่าคำสั่ง Combination Order นั้นช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถ Roll Over ได้อย่างสะดวกสบาย เพียงกำหนดแค่ส่วนต่างของราคาทั้ง 2 ซีรีส์ที่ต้องการ จากนั้นโปรแกรมจะคอยเฝ้าราคาซื้อขายในตลาด TFEX ให้ และจับคู่คำสั่งซื้อและคำสั่งขายให้พร้อมกันแบบอัตโนมัติ ถ้าส่วนต่างที่ได้เป็นไปตามที่กำหนดไว้

          มีข้อแนะนำเพิ่มเติมสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการใช้ Combination Order เพื่อ Roll Over คือ การ Roll Over จะเป็นการล้างสถานะซีรีส์ในหนึ่ง (Close Position) และสร้างสถานะใหม่ในอีกซีรีส์หนึ่ง (Open Position) ดังนั้นผู้ใช้งานจะต้องติดต่อกับโบรกเกอร์ที่ใช้บริการเพื่อขอใช้งานฟังก์ชัน Auto Position เพิ่มเติม Combination Order จึงจะสามารถใช้งานเพื่อทั้งล้างสถานะและสร้างสถานะใหม่ได้พร้อมกัน
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง: แนวคิดเทรด TFEX Combination Order
บทความที่เกี่ยวข้อง