TFEX
5 Min Read

เราจะพลาดอะไรบ้าง ถ้าไม่ลงทุนใน SET50 Index Futures

by TFEX
5 เหตุผลที่ผู้ลงทุน เข้ามาซื้อขายใน TFEX
5 เหตุผลที่ผู้ลงทุน เข้ามาซื้อขายใน TFEX

          ถึงตอนนี้ TFEX เปิดให้ดำเนินการมาครบ 14 ปี และ #เข้าสู่ปีที่15 แล้ว ต้องบอกเลยว่า TFEX เป็นตลาดหนึ่งที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนเข้ามาทำการซื้อขายเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน (เฉลี่ยไตรมาสแรกของปี 2563) เพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 6 แสนสัญญาต่อวัน มีจำนวนบัญชีซื้อขาย 190,070 บัญชี และมี 10 ประเภทสินค้าให้เลือกลงทุน

          เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ปริมาณการซื้อขายใน TFEX มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ การที่ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายสินค้าใน TFEX เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ในการลงทุนที่หลากหลาย ซึ่งเราได้รวบรวมเหตุผลหลักๆ ที่ผู้ลงทุนเข้ามาซื้อขายใน TFEX มาได้ 5 ข้อ ดังนี้

เหตุผลข้อที่ 1 ผู้ลงทุนเข้ามาซื้อขายใน TFEX เพื่อต้องการทำกำไรจากการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงของราคา (เก็งกำไร) โดยจุดเด่นของการซื้อขายใน

          TFEX คือ มีความยืดหยุ่นในด้านทิศทางของราคามากกว่า โดยผู้ลงทุนสามารถทำกำไรได้ทั้งในช่วงที่ราคามีทิศทางเป็นขาขึ้นหรือขาลงก็ได้ ในกรณีที่ผู้ลงทุนสนใจทำกำไรในช่วงที่ราคาสินค้ามีทิศทางเป็นขาลง สามารถเข้ามาสร้างสถานะขายล่วงหน้า (Short) ก่อนได้โดยไม่ต้องมีสินค้าอยู่ในมือ และเมื่อราคาสินค้ามีการปรับตัวลดลงจริงตามที่คาดไว้ ก็ให้ทำสัญญาซื้อในราคาที่ต่ำลงเพื่อล้างสถานะขายล่วงหน้าที่ถือไว้ เพื่อรับกำไรจากส่วนต่างจากราคาที่ทำสัญญาขายไว้ตอนแรกและราคาทำที่สัญญาซื้อในตอนหลัง จุดเด่นอีกข้อของการทำกำไรจากการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าผ่านการซื้อขายใน TFEX คือ ผู้ลงทุนจะได้รับความสะดวกและลดภาระที่เกี่ยวกับซื้อขายเมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อขายสินค้าจริง เพราะถ้าต้องการทำกำไรโดยเข้าซื้อขายสินค้าจริง ผู้ลงทุนจะต้องมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบสินค้า ต้องยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการรับมอบ ส่งมอบ และจัดเก็บสินค้า ซึ่งต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากไม่น้อยเลยทีเดียว

เหตุผลข้อที่ 2 ผู้ลงทุนที่เข้ามาซื้อขายใน TFEX เพราะต้องการอัตราเพิ่มของเงิน (Leverage) เนื่องจากใน TFEX ใช้กลไกการซื้อขายด้วยวิธี

          วางเงินประกันบางส่วนแทนการชำระเงินค่าสินค้าเต็มจำนวน ผู้ลงทุนจึงสามารถใช้เงินจำนวนที่น้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อขายสินค้าจริง ตัวอย่างของ Leverage ที่ผู้ลงทุนได้รับจากกลไกการซื้อขายใน TFEX เช่น สมมติ สินค้าราคา 100 บาท แต่การซื้อขายใน TFEX ให้วางเงินประกันเพียง 10% หรือ 10 บาท กรณีที่ราคาสินค้ามีการเปลี่ยนแปลงไป 5% หรือ 5 บาท กำไรขาดทุนที่เกิดขึ้นเมื่อเปรียบเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ของเงินประกันจะเท่ากับ 50% (5 บาทคิดเป็น 50% ของเงินประกัน 10 บาท) ซึ่งต้องบอกว่า Leverage หรืออัตราเพิ่มของเงินนั้น ส่งผลทั้งฝั่งกำไรและฝั่งขาดทุน ผู้ลงทุนจึงต้องทำความเข้าใจในจุดสำคัญตรงนี้ด้วย

เหตุผลข้อที่ 3 การซื้อขายใน TFEX สามารถทำกำไรได้หลากหลายมุมมอง นอกเหนือจากการปรับตัวขึ้นลงของราคาสินค้า

          เช่น ทำกำไรจากการปรับตัวขึ้นลงของส่วนต่างราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เดือนหมดอายุต่างกัน (Calendar Spread) ทำกำไรจากการปรับตัวขึ้นลงของส่วนต่างราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีสินค้าอ้างอิงที่ต่างกัน (Inter-Commodity Spread, Pair Trade) การทำกำไรจากการที่ความผันผวนของราคาสินค้ามีการเปลี่ยนแปลงขึ้นหรือลง (Volatility Trading) เป็นต้น การที่ผู้ลงทุนมีมุมมองที่หลากหลายขึ้นในการทำกำไรมีข้อดี คือ ช่วยกระจายความเสี่ยงและโอกาสในการทำกำไร ลดการพึ่งพาการคาดการณ์ทิศทางของราคาแต่เพียงอย่างเดียว ทำให้เพิ่มโอกาสทำกำไรจากตลาดได้มากยิ่งขึ้น

เหตุผลข้อที่ 4 การซื้อขายใน TFEX สามารถใช้ในการประกันความเสี่ยงได้ ในกรณีที่ผู้ลงทุนมีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้า

          สามารถทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใน TFEX ในทิศทางตรงข้ามกับสถานะปัจจุบันที่ตนเองมีอยู่ เมื่อราคาสินค้ามีการเปลี่ยนแปลงขึ้นหรือลง กำไรขาดทุนการประกันความเสี่ยงใน TFEX จะมาชดเชยกำไรขาดทุนจากการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้า จึงทำให้ความเสี่ยงด้านนี้หมดไป ตัวอย่างที่พบได้บ่อยที่ผู้ลงทุนเข้ามาประกันความเสี่ยงใน TFEX เช่น ผู้ลงทุนที่มีลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สามารถใช้ SET50 Index Futures, SET50 Index Options หรือ Single Stock Futures ในการประกันความเสี่ยงจากการขึ้นลงของราคาหุ้น ผู้นำเข้า-ส่งออก สามารถใช้ USD Futures ในการประกันความเสี่ยงจากการขึ้นลงของอัตราแลกเปลี่ยน หรือผู้ลงทุนในทองคำสามารถใช้ Gold Futures หรือ Gold Online Futures ในการประกันความเสี่ยงจากการขึ้นลงของราคาทอง เป็นต้น

เหตุผลข้อที่ 5 ผู้ลงทุนสามารถเข้ามาซื้อขายใน TFEX เพื่อทำกำไรโดยปราศจากความเสี่ยงได้ (Arbitrage)

          โดยการทำกำไรแบบปราศจากความเสี่ยงมีแนวความคิดว่า ราคาสินค้าประเภทเดียวกันควรมีราคาที่เท่ากัน ในกรณีที่ราคาสินค้าที่มีการซื้อขายในตลาดที่ต่างกันมีราคาแตกต่างกันจนถึงระดับที่น่าสนใจ ผู้ลงทุนสามารถทำกำไรได้โดยเข้าไปสร้างสถานะซื้อสินค้าในตลาดที่มีราคาถูกและสร้างสถานะขายสินค้าในตลาดที่มีราคาแพงกว่า เมื่อราคาสินค้าทั้งสองตลาดกลับมาเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน ก็จะทำการล้างสถานะที่สร้างขึ้นในทั้งสองตลาดก่อนหน้า เพื่อทำกำไรจากส่วนต่างที่เกิดขึ้น ตัวอย่างที่พบว่ามีผู้ลงทุนเข้ามาซื้อขายใน TFEX เพื่อทำกำไรแบบปราศจากความเสี่ยง เช่น ทำกำไรจากการที่ราคา Gold Futures หรือ Gold Online Futures ใน TFEX แตกต่างจากราคาทองคำในตลาดจริงหรือราคาทองคำในตลาดล่วงหน้าประเทศอื่น การทำกำไรจากการที่ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์และราคา Single Stock ที่อ้างอิงหุ้นนั้นๆ มีราคาแตกต่างกัน เป็นต้น

          จากเหตุผลที่ผู้ลงทุนเข้ามาซื้อขายใน TFEX ที่เราได้รวบรวมมาให้ได้รู้จักกัน หวังว่าจะช่วยเพิ่มมุมมองในการลงทุนและการนำสินค้าใน TFEX ไปให้ประโยชน์ได้หลากหลายขึ้น

          อย่างไรก็ตามหากสนใจที่จะลงทุนใน TFEX ควรรู้จักความเสี่ยงของการลงทุน ปริมาณความเสี่ยงที่รับได้ และต้องรู้จักวางแผนการลงทุน หากไม่มั่นใจให้ปรึกษาผู้แนะนำการลงทุน หรือโบรเกอร์ก่อนการตัดสินใจลงทุน
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง: แนวคิดเทรด TFEX
บทความที่เกี่ยวข้อง